Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

9 công cụ MIỄN PHÍ thiết yếu cho dân marketing

  Không có nhận xét nào

Một sự thật dù buồn mấy nhưng vẫn phải chấp nhận đó là tôi không phải là một coder, dân IT, và chắc chắn cũng không phải một designer, nên nhiều khi hay gặp rắc rối với việc diễn đạt và trình bày kế hoạch marketing của mình một cách "màu mè", sinh động cho sếp hay khách hàng. Nhiều lúc muốn thể hiện những ý tưởng điên rồ của mình trên các sản phẩm trực quan như landing page, banner quảng cáo (dù chỉ là draft idea thôi) ra sao…v.v thì lại phải bám lấy các bạn design với coder.

Hơn thế nữa, các công cụ phân tích để lấy được những thông tin vế xu thế và insight của khách hàng để triển khai truyền thông xã hội, chiến dịch quảng cáo khi mới vào nghề cũng không hề đơn giản để sử dụng.
Vì thế, dưới đây là những công cụ hữu ích, đơn giản và quan trọng hơn là hoàn toàn miễn phí nhưng hiệu quả để khắc phục những vấn đề trên. Những "mẹo digital marketing” đó bao gồm:
1. Mailchimp
Công cụ online này đứng đầu trong bảng xếp hạng của tôi và là một trong những công cụ tôi yêu thích nhất, vì khả năng miễn phí cao nhất.
Đây thật sự là một công cụ cực kỳ hữu ích và tiện lợi để tạo ra những chiếc email marketing toàn hoàn miễn phí cho phép bạn gửi đến hơn 2000 emails cho mỗi tài khoản đăng kí với Mailchimp. Mailchimp sẽ là một vũ khí đắc lực cho bạn chăm sóc các khách hàng và người tiêu dùng mục tiêu một cách tốt nhất bởi các mẫu email template định dạng html cực chuyên nghiệp, bạn chỉ cần thao tác nhỏ kiểu kéo, thả, chèn file là xong.
Một mẫu email được thiết kế miễn phí bằng Mailchimp, chỉ cần kéo thả các thành phần, nội dung bạn muốn, thêm text, font , chèn ảnh là xong.
Để khai thác thêm nhiều chức năng phức tạp và gia tăng tỉ lệ mở và CTR cho email của bạn thì có thể nghiên cứu thêm tại: Mailchimp.com
2. Optimizely hoặc Wix
Optimizely hoặc Wix là một vài trang web cho phép xây dựng website chuyên nghiệp.
Bạn có thể sử dụng Optimizely hoặc Wix để tạo những trang wepage/site đơn giản miễn phí bằng kho template mẫu cực kỳ phong phú của họ.
Optimizely thậm chí còn “điên rồ và độc đáo” hơn khi cho phép bạn copy hầu hết tất cả các trang web bạn muốn và tùy chỉnh nó bất chấp nội dung của nó là gì. Thực ra điểm quan trọng của Optimizely là cho phép bạn so sánh nhiều cách thiết kế khác nhau cho cùng 1 website của bạn và tối ưu hóa website qua việc nghiên cứu mẫu mang lại tỉ lệ tương tác cao nhất (gọi là A/B testing).
Mẫu landing page đơn đăng kí sử dụng sản phẩm miễn phí thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, đây là giao diện quản trị để thiết kế nên web, chỉ yếu là chọn mẫu, kéo, chèn, sửa font dưới dạng phần mềm... Quan trọng là thẩm mỹ của bạn thôi.
Nhưng nói chung Optimizely hoặc Wix là đủ dùng đề nhanh chóng thể hiện 1 ý tưởng trình bày website demo cho khách hàng.
Optimizely.com
Wix.com
3. Bannersnack
Công cụ tạo banner cho phép bạn thay đổi và tùy chỉnh những banner theo chuẩn html5 một cách dễ dàng. Nó còn có tính năng kết nối trực tiếp với Google Display Network và nhờ đó bạn có thể có điều khiển và triển khai những chiến dịch quảng cáo online của bạn chỉ trên 1 nền tảng duy nhất.

Đây thật sự là một công cụ cực kì cần thiết với tôi khi còn làm ở 1 công ty quảng cáo hiển thị. Thiết kế chính của công ty luôn luôn bận một cách khủng khiếp và tôi đành phải tự làm những banner mẫu cho khách hàng của mình trong khi bản thân chả biết cái quái gì về thiết kế (thực ra có dùng paint ^^).
bannersnack.com
Giao diện quản trị trong bannersnack. Banner snack cho bạn chọn sẵn size, sẵn mẫu khung phù hợp với từng chiến dịch quảng cáo, chỉ việc điều chỉnh hình ảnh theo nhu cầu.
4. Signals by Hubspot bây giờ tên là Sidekick by Hubspots.
Đây là một tiện ích mở rộng (extension) được cài đặt trực tiếp trên trình duyệt web cho phép bạn theo dấu email của mình và kiểm tra tình trạng gửi, nhận, hay đã xem của nó. Tiện ích này được kết nối trực tiếp với Gmail, Outlook và một số ứng dụng email phổ biến khác.

Tôi tình cờ biết đến công cụ này thông qua một Facebook Ads của HubSpot và tôi nhận ra nó có thể cho tôi biết tình trạng email đã gửi đi của mình: Người nhận thư của tôi đã mở chưa hay link trong email có ai đã click hay chưa. Đặc biệt đối với các bạn sale, Signals / Sidekick by Hubspots cực kì thiết yếu cho việc thu thập số liệu về kết quả bán hàng của bạn.
getsignals.com
getsidekick.com
Đăng nhập, cài tiện ích. Mỗi lần gửi email, sẽ có thông báo về cho bạn nếu người nhận đã mở email hoặc click vào đường link nào đó trong email.
5. Hootsuite
Hootsuite cũng cực kì tiện lợi và tuyệt với. Nó đơn giản là giúp bạn có thể quản lý tất cả những tài khoản social media ( kể cả Facebook, Twitter, LinkedIn... cùng lúc) trên 1 nền tảng duy nhất của Hootsuite: quản lý thời gian, đăng bài, theo dõi insight và độ tương tác, tiện ích post bài nhanh,…v.v
Và tất cả những tài khoản mạng xã hội lúc nào cũng được cập nhật đều đặn, bao gồm cả account cá nhân, fanpage, group ... mà không làm tiêu tốn quá nhiều thời gian để thao tác lần lượt trên các tài khoản một.
hootsuite.com
6. Pixlr
Giúp bạn thiết kế những ấn phẩm đẹp mắt và chuyên nghiệp không kém khi sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp. Có rất nhiều tính năng cho bạn lựa chọn từ đơn giản, nhẹ nhàng đến cầu kỳ,phức tạp.
Nếu máy bạn của bạn quá chậm để chạy Photoshop hay những phần mềm thiết kế chuyên nghiệp, hãy thử dạo 1 vòng trên Pixlr và bạn sẽ cảm thấy hài lòng với những gì Pixlr đem lại. Đây cũng là một công cụ được khuyến khích sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận với ngân sách hoạt động hạn chế nhưng vẫn có thể tạo ra những sản phẩm ấn tượng và đầy tính sáng tạo.
pixlr.com
7. Shortstack
Công cụ tạo Facebook app cực kì nhanh chóng, dù bạn không biết code web/app. Shortstack cũng khá đắc lực nếu bạn muốn tiến hành chương trình đăng kí dự thưởng, điều tra khách hàng, hay tạo một trang app thông tin chương trình khuyến mại nhanh chóng bằng Facebook app và đặt vào fanpage của mình. Thay vì đưa fan của bạn vào 1 landing page ngoài facebook, có app ngay trên fanpage sẽ tăng tỉ lệ CTR và bắt mắt hơn.
shortstack.com
8. SimilarWeb và Compete
Bản tiếng anh mình có chọn Alexa để giới thiệu, nhưng mà sau nhiều review không tốt về việc cheat hoặc mua thứ hạng trên Alexa thì mình quyết định tạm biệt nó. Và thay thế cho bạn bằng công cụ khác ngon hơn :) Thử tưởng tượng rằng bạn là một digital marketer và bạn có thể theo dõi và điều tra năng lực của khách hàng hoặc sites của đối thủ cạnh tranh thì sẽ thế nào ? Quá sức tuyệt vời luôn. Và bạn có thể tìm thấy nó khi kết hợp dùng SimilarWeb để xem các statistics cơ bản của website đối thủ, sau đó là lên Compete, vào chức năng compare để so sánh mình với đối thủ khác hoặc so sánh các trang đối thủ với nhau. Số liệu dĩ nhiên sẽ có chênh lệch, rõ nhất là lượng truy cập nhưng đủ để có cái nhìn tổng quan về thị trường. (hoàn hảo thì nó sẽ không miễn phí, và chỉ có cách đột nhập vào Google Analytics thì mới biết chính xác số liệu, chứ còn cái gì cũng tương đối thôi :P )
SimilarWeb.com và Compete.com
statistics của 1 trang web khá đầy đủ trên similarweb, với traffic, thông tin về độc giả, các nguồn truy cập...
compete.com thú vị ở đặc điểm cho phép so sánh nhiều website với nhau.
Tuy nhiên nếu site của bạn traffic quá thấp thì công cụ này bó tay :D
9. Resumonk
Resumonk là một công cụ tạo CV online, giúp tạo nên một bảng CV của riêng bạn trên những template mẫu khá đơn giản nhưng bắt mắt và ấn tượng hoặc bạn đơn giản hơn là đồng bộ hóa từ LinkedIn profile của mình. Thực ra có nhiều công cụ, nhưng resumonk có cách trình bày CV khá gọn gàng và rành mạch. Nếu không phải thiết kế thì bạn cũng chẳng cần cầu kì 1 cái CV bay bổng làm gì.

Thường xuyên cập nhật CV của mình là một việc khá quan trọng đối với marketer trẻ (đang trong hành trình tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp cho mình). Đôi khi bạn nhận được một cuộc gọi từ nhà tuyển dụng hẹn gửi CV gấp nhưng lúc đó lại bất ngờ quên mang theo file CV vừa mới cập nhật ở nhà, vậy phải làm sao đây? Hãy tìm ngay một thiết bị điện tử nào có thể kết nối được wifi và cập nhật CV của bạn rồi gửi đến nhà tuyển dụng chỉ trong vài phút. Mình nghĩ đó là ưu thế của người đến sớm và biết nắm bắt cơ hội.
resumonk.com
Chúc mọi người thành công! Có gì cứ pm nhé :D

Không có nhận xét nào :